Đăng nhập

NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM VÀO ĐỘ TUỔI 60

Tuổi 60 là một cột mốc có nhiều biến đổi lớn. Chúng ta có thể đang lên kế hoạch để gác lại công việc phía sau và dành nhiều thời gian để thư giãn hơn. Cuộc sống luôn luôn thay đổi, các trải nghiệm có thể thú vị, vui vẻ hoặc đối mặt với những thách thức, rủi ro. Để những trải nghiệm ấy được trọn vẹn hơn, cần phải đảm bảo sức khỏe toàn diện. Dưới đây là những điều có thể giúp bạn bắt đầu để cải thiện và duy trì sức khỏe của mình.

1/ Không quá muộn để bắt đầu lối sống lành mạnh

          Đừng nghĩ  ở độ tuổi 60, tất cả đã trở nên quá muộn để bắt đầu xây dựng các thói quen sinh hoạt tốt. Những thay đổi tốt bạn thực hiện bây giờ dù nhỏ nhất cũng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn và, trong một số trường hợp, giúp đảo ngược- phục hồi một số thiệt hại đã từng có trong những năm còn trẻ.

            Các thói quen tốt như kiểm soát cân nặng của bạn, ăn nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần và không hút thuốc sẽ cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của bạn ở mọi lứa tuổi.

2/ Nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ

          Bộ não rất hưng phấn với các vấn đề mới đặc biệt là các vấn đề cần giải đố và tìm tòi. Não tạo ra các kết nối và học tập mới, giúp bộ não sảng khoái và khỏe mạnh. Hãy tìm các hoạt động nhằm duy trì trí tìm tòi và khám phá để giữ cho tinh thần của bạn cảm thấy hạnh phúc khi nghỉ hưu.

            Tránh rơi vào quá nhiều thói quen cũ, giữ cho bộ não của bạn được rèn luyện những suy nghĩ và thách thức mới.

3/ Dành thời gian để chăm sóc sức khỏe

          Trước ta cảm thấy luôn bận rộn và có lẽ cực kì ít thời gian để tập thể dục và tự vào bếp nấu những bữa cơm gia đình. Bây giờ là lúc dành thời gian để ưu tiên những vấn đề này hơn. Thường xuyên vận động không chỉ tốt cho sức khỏe hơn mà còn có khả năng giúp ta sống lâu và khỏe mạnh hơn.

4/ Suy nghĩ tích cực

            Thái độ tích cực ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn đối phó với sự căng thẳng và thể hiện qua hành vi của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy suy nghĩ tích cực và vui vẻ có thể kéo dài thêm tới 7,5 năm.

5/ Kiểm tra sức khoẻ đều đặn

            Khám kiểm tra sức khoẻ định kỳ giúp phát hiện và sàng lọc các vấn đề về sức khỏe đồng thời phát hiện bệnh sớm, điều trị với tỷ lệ thành công cao nhất.

Những lời khuyên từ bác sĩ sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích thể giúp bạn có những phương án cải thiện sức khỏe tốt hơn.

6/ Tìm hiểu liệu pháp hormone nếu cần thiết

            Hormone thay đổi trong suốt cuộc đời con người. Một số người tin rằng những thay đổi trong hormone là nguyên nhân gây ra lão hóa. Trước khi thực hiện một liệu pháp hormone, hãy trao đổi với bác sĩ về cách bổ sung hormone phù hợp nhất với cơ thể bạn.

7/ Sử dụng thời gian của bạn hiệu quả

          Nghỉ hưu có thời gian để làm những gì bạn muốn. Khi bạn ngừng làm việc, bạn có thêm ít nhất 40 giờ một tuần. Bạn có thể là thời gian tập thể dục, giao tiếp xã hội, tham gia tình nguyện, nấu các món ăn tốt cho sức khỏe và làm những việc khác mà bạn yêu thích. Kiểm soát thời gian của bạn khi nghỉ hưu và sử dụng nó để làm cho mình khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

8/ Duy trì các mối quan hệ xã hội.

           Các mối quan hệ xã hội tốt có thể cải thiện sức khỏe vì tương tác với mọi người giúp bạn quản lý cảm xúc, căng thẳng và giúp bạn duy trì các thói quen tốt. Vì thế cần lập một kế hoạch cho các liên kết xã hội của bản thân sau nghỉ hưu và duy trì thực hiện nó.