⭐ 10 bài tập cho người thoát vị đĩa điệm

Nội dung

Trong Y học, tình trạng đĩa đệm cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu (có kèm chèn ép lên dây thần kinh hoặc không) được gọi là thoát vị đĩa đệm. Bệnh thường xảy ra ở vùng cổ và thắt lưng.

Các chuyên gia xương khớp khẳng định, việc thực hiện các bài tập thể dục và Yoga cho người thoát vị đĩa đệm cột sống giúp cải thiện triệu chứng, đẩy lùi nguy cơ tái phát từ sâu bên trong. Một số lợi ích của các bài tập là:

Các bài tập thoát vị đĩa đệm lưng

Bài tập bắc cầu

Bài tập dành cho người thoát vị đĩa đệm lưng này tăng cường sự dẻo dai, đàn hồi cho cột sống, hỗ trợ chữa lành các tổn thương đĩa đệm tại vùng lưng và thắt lưng. Thực hiện bài tập như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn tập
  • Úp hai tay xuống mặt sàn, hít thật sâu sau đó lấy lực từ từ đẩy mông lên cao
  • Hai tay ngửa lên, tạo một góc vuông mặt sàn đỡ hai mông
  • Nâng người hết cỡ có thể, uốn cơ thể giống như hình cây cầu
  • Giữ tư thế khoảng 15 đến 20s thì hạ dần xuống, trở về tư thế ban đầu, thở ra đều đặn
  • Lặp lại các động tác từ 10 đến 20 lần

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm -  Rắn hổ mang

Bài tập tác dụng sâu vào vùng cột sống thắt lưng, kéo giãn dây chằng. Ngoài ra, bài tập rắn hổ mang còn có tác động sâu vào dây thần kinh thị giác, từ đó giúp đôi mắt của người bệnh sáng hơn.  Thực hiện bài tập như sau:

  • Nằm sấp người trên mặt sàn
  • Hai tay chống xuống sàn, lòng bàn chân ngửa lên trên
  • Từ từ đẩy nửa người lên cao tạo thành tư thế giống rắn hổ mang đang ngóc đầu
  • Giữ nguyên tư thế trên trong khoảng 20 giây
  • Từ từ hạ người về tư tế ban đầu
  • Lặp lại động tác trên từ 15 đến 20 lần để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất

Bài tập gập lưng trị thoát vị đĩa đệm

Đây là bài tập đơn giản, dễ tập xong tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lại rất lớn. Người bệnh thực hiện bài tập như sau:

  • Nằm ngửa người trên sàn tập
  • Hai tay đan vào với nhau đưa sau gáy
  • Từ từ gập lưng lên sao có lưng và mặt đất tạo với nhau một góc 90 độ
  • Giữ động tác trong khoảng 5s, từ từ hạ người xuống sàn trở về tư thế ban đầu
  • Tiếp tục lặp lại động tác từ 20 đến 25 lần liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài tập điều trị thoát vị đĩa đệm - Ôm tay bó gối

Bài tập này đặc biệt có hiệu quả với những người bị bệnh lý cột sống, đặc biệt là tổn thương đĩa đệm thắt lưng Trong quá trình tập luyện, người bệnh sẽ giảm thiểu được cơn đau nhức, cơ lưng dẻo dai và khỏe mạnh hơn. Thực hiện bài tập như sau:

  • Bệnh nhân nằm ngửa trên sàn tập
  • Hai gối từ từ co lên, hai tay đan chặt vào nhau vòng gối
  • Dùng tay co gối lên đến sát cằm, để nguyên tư thế trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 giây
  • Từ từ thả lỏng cơ thể về tư thế chuẩn bị ban đầu
  • Tiếp tục lặp lại các động tác từ 15 đến 20 lần

Bài tập thoát vị đĩa đệm L4L5

Lưu ý khi thực hiện các bài tập thoát vị đĩa đệm L4L5:

lưu ý khi tập thể dục đối với người thoát vị đĩa đệm

Tư thế nằm sấp

  • Người bệnh nằm sấp xuống sàn
  • Hai tay duỗi thẳng dọc theo người, hai chân khép chặt, lòng bàn chân hướng lên trên
  • Giữ thẳng lưng trong suốt quá trình thực hiện động tác
  • Nâng cổ lên cao, đồng thời hít thở vào
  • Hạ cổ xuống từ từ, thở ra đều đặn
  • Lặp lại động tác trên từ 10 đến 15 lần rất có lợi cho vùng cột sống L4L5

Bài tập gập bụng một phần cho người thoát vị đĩa đệm

  • Người bệnh nằm ngửa người trên sàn tập
  • Cong hai đầu gối, tay duỗi thẳng, lòng bàn chân và lưng áp trên sàn tập
  • Đưa cằm về phía trước ngực, từ từ nâng phần trên cả thể cùng hướng với cầm, vai nhấc khỏi mặt sàn
  • Giữ tư thế trong 3 giây rồi hạ lưng xuống từ từ
  • Người bệnh có thể siết chặt tay sau cổ sau khi đã thành thạo các bước trên
  • Lặp lại động tác khoảng 30 lần, 10 lần nghỉ ngắt quãng khoảng 3-5s

Những bài tập thoát vị đĩa đệm cổ

Động tác ngửa cổ lên trời

Bài tập này nên thực hiện buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Các động tác của bài tập thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai, hai tay để song song với thân
  • Cổ từ tử ngửa về phía sau, giữ một góc khoảng 90 độ
  • Giữ tư thế trong vòng 4-5s, sau đó từ từ gập cổ về vị trí cũ
  • Lặp lại động tác 5 lần, thực hiện thường xuyên, đều đặn

Bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nghiêng đầu sang phải

Người bệnh có thể tập luyện bài tập cổ đơn giản này trong một không gian nhỏ hoặc có thể thực hiện khi ngồi tại chỗ. Thực hiện bài tập như sau:

  • Ngồi xuống sàn tập, duy trì tư thế thẳng lưng
  • Nghiêng cổ về bên trái một cách nhẹ nhàng, đặt tay trái lên trên đầu và kéo đầu về bên vai trái
  • Dùng lực kéo đến khi cảm nhận được độ căng ở cổ, vai được kéo giãn
  • Giữ nguyên tư thế trong 10s, nhẹ nhàng thả lỏng cổ về tư thế ban đầu
  • Đôi bên, lặp lại các động tác từ đầu
  • Mỗi ngày người bệnh nên dành từ 10 đến 15 phút để thực hiện bài tập

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm hình cánh cung

  • Người bệnh nằm úp trên mặt sàn tập
  • Hai tay chống xuống sàn, dùng lực tay đẩy thân lên cao hết mức có thể, giữ cẳng tay, lưng và chân thẳng trong quá trình nâng thân
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 đến 10s
  • Từ từ hạ thân xuống sàn, thả lỏng cơ thể, hít thở đều đặn
  • Lặp lại các động tác trên từ 8 đến 10 lần nữa

Bài tập thể dục và Yoga chữa thoát vị đĩa đệm chuyên biệt

Bài tập xà đơn – đu xà chữa thoát vị đĩa đệm

  • Đặt xà đúng tầm, phù hợp với chiều cao người bệnh và phải đảm bảo được độ chắc chắn
  • Mở rộng 2 tay, nắm chắc xà đơn, lòng bàn tay hướng về người
  • Giữ thân người thẳng đứng, hơi ưỡn ngực về phía trước để giảm thiểu áp lực cho lưng
  • Dùng lực của của hai cánh tay và vai di chuyển cơ thể lên
  • Kết thúc bài tập bằng động tác thả cơ thể xuống để chân người bệnh tự do tiếp đất
  • Lặp lại khoảng 7 đến 10 lượt, mỗi lượt kéo dài khoảng 30 giây
  • Trước mỗi lượt người bệnh nên nghỉ cách quãng, tránh cơ thể vận động quá sức

Bài tập sau mổ thoát vị đĩa đệm

Bài tập xe đạp

  • Bệnh nhân nằm thẳng nên sàn tập
  • Hai chân duỗi thẳng, hai tay để dọc theo thân người, đồng thời thả lỏng cơ thể, hít thở nhẹ nhàng
  • Hai tay đặt ra phía sau đầu, từ từ co hai chân lên trên không
  • Bắt đầu tập các động tác giống như đạp xe đạp, đồng thời thực hiện hít thở đều
  • Duy trì bắp đùi luôn giữ một góc 90 độ, song song với mặt đất
  • Lặp lại tương tự các động tác trên đến khi mỏi thì đặt chân xuống, từ từ trở về tư thế ban đầu
  • Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đạp xe nên thực hiện từ 5 đến 10 lần để có được hiệu quả điều trị cao nhất

Bài tập giữ thăng bằng

  • Người bệnh đứng thẳng trên sàn tập
  • Chân trái co lên cao đặt vào đùi chân phải
  • Giữ thẳng lưng, chắp tay về phía trước
  • Dùng chân phải làm trụ, đứng ở tư thế một chân
  • Giữ tư thế càng lâu càng tốt, đảm bảo tinh thần thật thoải mái trong quá trình luyện tập
  • Đổi chân và thực hiện động tác tương tự giống bên chân phải

Giảm bớt gánh nặng vì thoát vị đĩa đệm nhờ An Cốt Nam

Để tăng cường hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị, các bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh thoát vị kết hợp với thuốc đặc trị. Một trong số bài thuốc được nhiều bệnh nhân đánh giá cao là An Cốt Nam của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường và An Dược.

An Cốt Nam là bài thuốc Đông y chữa các bệnh lý về xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm cột sống nói riêng không còn xa lạ với người bệnh trong những năm gần đây. Bài thuốc đã được Th.Bs Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y  - Bệnh viện Quân đội 108) giới thiệu trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” phát sóng trên VTV2 – Đài truyền hình Việt Nam.

Bài thuốc được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên lấy trực tiếp từ Vườn Dược Liệu của Bộ Y tế, đạt chuẩn chất lượng CO-CQ về hàm lượng dược tính và độ tinh khiết.

Bạn đọc tìm hiểu chi tiết về bài thuốc An Cốt Nam tại đây

 

Chia sẻ trên Zalo
return to top