I. Công tác tổ chức, chỉ đạo mạng lưới:
- Triển khai định hướng Truyền thông, giáo dục sức khỏe tháng 11, năm 2023 đến T2G khoa, phòng (chú ý nội dung phòng, chống dịch bệnh).
- Tham gia thực hiện tin, bài về các hoạt động có liên quan đến truyền thông, giáo dục sức khỏe, y đức, gương người tốt việc tốt.
- Thường xuyên đăng tin, bài, hoạt động nổi bật trên trang thông tin điện tử, Fanpage của đơn vị.
- Thường xuyên cập nhật góc truyền thông, giáo dục sức khỏe và sử dụng tài liệu truyền thông có hiệu quả.
- Phân phối các tài liệu đến mạng lưới truyền thông viên.
II. Nội dung hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trọng tâm:
1. Truyền thông chính sách trong lĩnh vực y tế:
- Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về việc Ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025;Kế hoạch số 2689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 03/8/2022 về Triển khai thực hiện chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố; Công văn số 1597/SYT-NVY ngày 09 tháng 3 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng chống bệnh Tay chân miệng; Công văn số 2410/TTKSBT-PCBTNCT ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về việc tăng cường hoạt động phòng chống bệnh tay chân miệng; Công văn số 8284/SYT-NVY ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ (Mpox); Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Quyết định số 3985/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19”.
- Tiếp tục tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám chữa bệnh. Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Truyền thông, giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, các đơn vị có những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
2. Nội dung truyền thông cần tập trung:
- Truyền thông phòng, chống các bệnh truyền nhiễm: trong đó tập trung truyền thông về bệnh viêm hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng và COVID-19. Bệnh viêm hô hấp truyền thông 07 biện pháp phòng ngừa. Sốt xuất huyết truyền thông vận động mỗi người dân “Chủ động phát hiện và loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết”, các dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết chuyển nặng. COVID-19 truyền thông về các biện pháp phòng bệnh COVID-19 theo chỉ thị mới của BYT như thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn), thường xuyên rửa tay, nâng cao sức khỏe, vệ sinh môi trường, ….
- Tăng cường truyền thông về bệnh Tay chân miệng, Tay chân miệng tập trung truyền thông về rửa tay là phương pháp phòng bệnh quan trọng ở trẻ và người chăm sóc; thực hiện thông điệp 3 sạch: ăn (uống) sạch, ở sạch, bàn tay và đồ chơi sạch; dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng; trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, cách ly để tránh lây lan; dấu hiệu chuyển nặng của bệnh tay chân miệng.
- Tăng cường truyền thông thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Truyền thông về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử trong trường học.
3. Truyền thông hưởng ứng các ngày sức khỏe trong tháng:
- Ngày Đái tháo đường Thế giới– World Diabetes day (14/11/2023);
- Ngày Thế giới phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – World COPD Day (15/11/2023);
- Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc - World AMR Awareness Week (18 – 24/11/2023).
- Phòng Hành chính Quản trị in và treo băng ron tuyên truyền, in poster truyền thông.
III. Phương pháp truyền thông:
- Tập trung thực hiện chiếu các thông điệp truyền thông, spot ... trên các màn hình của bệnh viện, nói chuyện sức khỏe (sinh hoạt CLB bệnh nhân), tư vấn sức khỏe qua khám bệnh, hộp thư điện tử, điện thoại, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội như Fanpage; Youtube; Zalo...
Trên đây là công tác TT-GDSK tháng 11 năm 2023. Đề nghị lãnh đạo các khoa phòng quan tâm chỉ đạo thực hiện./.