✴️ Tập phát âm

Nội dung

ĐẠI CƯƠNG

Định nghĩa: Tập phát âm là cách giúp trẻ phát ra các âm thanh trong quá trình giao tiếp.

Sau khi đã nghe và phân biệt được các âm thanh khác nhau trẻ sẽ khám phá cách tạo nên các âm thanh đó. Lúc đầu trẻ học cách phân biệt nguyên âm trước sau đó đến các phụ âm.

 

CHỈ ĐỊNH

Trẻ nói khó: Bại não

Trẻ nói ngọng, nói lắp

Trẻ chậm phát triển tinh thần, chậm phát triển ngôn ngữ

Trẻ tự kỷ

 

CHỐNG CHỈ ĐỊNH: Không cò

 

CHUẨN BỊ

Người thực hiện: Kỹ thuật viên ngôn ngữ

Phương tiện: Dụng cụ học tập

Người bệnh: Không đang giai đoạn ốm sốt

Phiếu điều trị

 

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Kiểm tra hồ sơ: đối chiếu chỉ định can thiệp và tên trẻ

Kiểm tra người bệnh: Đúng tên trẻ với phiếu tập

Thực hiện kỹ thuật: Áp dụng 4 kỹ năng cơ bản

Nghe: Dạy trẻ cách phân biệt âm đúng và sai, giúp trẻ bắt chước được âm của người hướng dẫn chính xác hơn.

Nhìn: Yêu cầu trẻ quan sát cử động của các cơ quan phát âm giúp trẻ tạo vị trí đúng của các âm (Có thể dùng gương). Phân tích sự đúng hoặc sai trong cách phát âm của trẻ.

Xúc giác: Trẻ cảm giác về sự rung hay không của dây thanh với các âm khác nhau. Trẻ cảm nhận được luồng hơi nhiều hay ít, mạnh hay nhẹ của các âm khác nhau.

Cảm giác: Trẻ cảm nhận về các âm mình tạo ra đúng hay sai. 

Chú ý: Bắt đầy dạy từ một nguyên âm hoặc phụ âm. Sau khi phát âm tốt mới chuyển sang từ, cụm từ, các câu và cuối cùng là hội thoại.

 

THEO DÕI

Sự tiến bộ của trẻ sau mỗi đợt can thiệp.

 

TAI BIẾN VÀ XỬ TRÍ

Trong khi tập: kết quả làm người bệnh bị mệt thì ngừng tập và theo dõi sát người bệnh.

Sau khi tập: mệt kéo dài và tình trạng toàn thân người bệnh có biểu hiện bất thường thì ngừng tập và xử trí tai biến đó.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top