ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG QUY TRÌNH KHÁM BỆNH QUA KHẢO SÁT THỜI GIAN CHỜ KHÁM THỰC TẾ CỦA BỆNH NHÂN NGOẠI TRÚ, BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG

Nội dung

ĐẶT VẤN ĐỀ

Nâng cao sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống cho người dân là vấn đề luôn được Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Trong công tác khám chữa bệnh, kéo dài thời gian khám, giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh là xu hướng phát triển của các bệnh viện, phòng khám hiện nay. Với việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo theo quyết định 1313/QĐ-BYT (tính đến năm 2017), kết quả cho thấy, ngành y đã tăng được 7.335 bàn khám, tăng 62,6% so với trước cải tiến; giảm thời gian chờ đợi trung bình 48,5 phút/lượt khám bệnh cũng như tiết kiệm được hơn 110 triệu ngày công lao động. 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là bệnh viện đa khoa hạng I, mỗi ngày bệnh viện tiếp đón một lượng người bệnh khá lớn đến khám và điều trị..Xác định được thời gian khám bệnh là một công việc rất quan trọng, bởi sự hài lòng là một trong các tiêu chí chính để đánh giá chất lượng, hình ảnh của bệnh viện mà thời gian chờ đợi khám bệnh là một trong các yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới sự hài lòng. Hiện chưa có khảo sát hay đánh giá cụ thể đáng kể nào về tình hình chờ đợi hay thời gian khám bệnh của người dân tại bệnh viện. Vậy nên, nhằm giúp bệnh viện Nguyễn Tri Phương có một cái nhìn chung nhất về thời gian khám bệnh và những vấn đề có thể gặp phải liên quan đến sự hài lòng của người bệnh tại Khoa Khám bệnh từ đó phần nào giúp bệnh viện có thể đưa ra được các chính sách, kế hoạch hoạt động phù hợp hơn.

KẾT LUẬN

Quy trình bị vượt kiểm soát. Công đoạn chờ từ lúc nộp sổ đến lúc gặp bác sĩ bị vượt kiểm soát nhiều nhất, các công đoạn khác tuy vượt nhưng ổn định và dễ đưa quy trình về mức kiểm soát dễ dàng hơn.

Một số lý do khiến quy trình bị vượt kiểm soát: BN ưu tiên, BN chen ngang để đưa CLS cho bác sĩ đọc, trục trặc trong thủ tục hành chính (in sai phiếu), phân phối người bệnh không hợp lý. Nhưng khi phân tích biểu đồ xương cá và loại bỏ các nguyên nhân này thì quy trình vẫn vượt kiểm soát.

Tổng thời gian chờ khám trung bình của BN đến phòng khám dịch vụ trung bình là 53,8 phút, ở phòng khám BHYT là 53,2 phút.

KIẾN NGHỊ

  • Cần xác lập lại quy trình và làm thêm nghiên cứu xác minh những nguyên nhân gây kéo dài thời gian khám sau khi đã thảo luận nhóm chuyên gia và lập biểu đồ pareto ghi nhận tần suất xuất hiện nguyên nhân, từ đó lên kế hoạch khắc phục những nguyên nhân xuất hiện nhiều nhất.
  • Một vài kiến nghị có thể ảnh hưởng đến quy trình

            + Hạn chế chen ngang với phòng khám

            + Rà soát cẩn thận bảng kê thuốc để tránh in nhầm, mất thời gian xử lý

  • Kế hoạch năm 2020: qua nghiên cứu có cái nhìn chung về quy trình, từ đó triển khai nghiên cứu định tính để xác minh những nguyên nhân gây kéo dài thời gian khám sau khi đã thảo luận nhóm chuyên gia và lập biểu đồ pareto ghi nhận tần suất xuất hiện nguyên nhân, từ đó lên kế hoạch khắc phục những nguyên nhân xuất hiện nhiều nhấtđể tìm hiểu sâu và kĩ về nguyên nhân gây ảnh hưởng đến quy trình. Lên đề xuất cải tiến và đánh giá hiệu quả sau áp dụng cải tiến, dần dần giúp quy trình ngày càng tốt hơn.
return to top