✴️ 8 loại xắc xin Covid-19 đã được phê duyệt khẩn cấp tại Việt Nam (18/9/2021)

Nội dung

Ngày 17/9/2021, Bộ Y tế đã có quyết định số 4471/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vaccine Abdala do Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba sản xuất thành phẩm và xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) - Cuba.

Vaccine Abdala mỗi liều 0,5 ml chứa 50 mcg vaccine protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của nCoV, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vaccine được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều.

Tập đoàn dược phẩm sinh học quốc gia Cuba (BioCubaFarma) hồi cuối tháng 6 thông báo vaccine Covid-19 tiêm ba mũi Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Cuba phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Abdala sản xuất trong nước từ ngày 9/7. Cuba đang nghiên cứu 5 loại vaccine. Hồi tháng 5, họ bắt đầu tiêm chủng cho người dân bằng cách sử dụng hai trong số này, là vaccine Abdala và Soberana 2, ngay cả trước khi chúng chưa được phê duyệt.

Như vậy, Abdala là vaccine Covid-19 thứ 8 được Việt Nam cấp phép khẩn cấp. 7 loại vaccine đã được cấp phép sử dụng và đang triển khai tiêm chủng tại Việt Nam gồm: AstraZeneca, SputnikV, Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer, Sinopharm và Hayat-Vax.

Theo Bộ Y tế, vắc xin Abdala sử dụng công nghệ tương tự một vắc xin nội địa đang trong quá trình phát triển tại Việt Nam là Nano Covax, đó là công nghệ tái tổ hợp protein.

Đây cũng là vắc xin mới tại Cuba, lịch tiêm Abdala bao gồm 3 mũi, nhiều hơn các vắc xin thông thường đã sử dụng tại Việt Nam.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top