Chỉ số là một công cụ để đo lường các khía cạnh chất lượng dịch vụ khám, chữa bênh (KCB) và là một trong những hoạt động không thể thiếu trong công tác triển khai Quản lý chất lượng.
Đo lường chỉ số giúp nhận định các vấn đề rõ ràng và cung cấp các bằng chứng để làm cơ sở thực hiện cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.
Theo triết lý quản trị hiện đại của Peter Drucker: “Cái gì không đo được, thì không thể quản lý được”. Do đó việc xây dựng một bộ chỉ số rõ ràng và hoàn chỉnh là tiền đề cho các hoạt động cải tiến đạt chất lượng.
Bộ chỉ số cũng căn cứ vào các kết quả đo lường giúp cải tiến chất lượng dịch vụ KCB tại Bệnh viện và so sánh chất lượng dịch vụ KCB giữa các Bệnh viện khác.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có quyết định Ban hành hướng dẫn xây dựng thí điểm một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện bao gồm 16 chỉ số. Kết quả đo lường các chỉ số chất lượng là căn cứ để bệnh viện có Kế hoạch cải tiến các hoạt động, dịch vụ trong KCB.
Như vậy có 15-16 chỉ số mang tính cốt yếu gồm: tỷ lệ thực hiện kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn, tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ, số sự cố y khoa và ngoài y khoa nghiêm trọng, thgian khám bệnh trung bình, thời gian nằm viện trung bình, công suất sử dụng giường bệnh, hiệu suất sử dụng phòng mổ, tỷ lệ tử vong và xin về, tỷ lệ tai nạn thương tích do vật sắc nhọn ở nhân viên y tế, tỷ lệ nhân viên y tế được tiêm dự phòng vắc xin viêm gan B, tỷ lệ hài lòng người bệnh, tỷ lệ hài lòng nhân viên y tế.
Quyết định ban hành chỉ số chất lượng BV
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh