Theo một nghiên cứu mới đây, cân nặng và mức độ hoạt động thể chất ở trẻ có thể ảnh hưởng đến tư duy và khả năng học tập.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 45 trẻ em có cân nặng bình thường từ 7 đến 11 tuổi; 24 trẻ trong số đó thích vận động, số còn lại thì không. Trẻ được coi là năng động khi chúng tham gia vào các hoạt động có tổ chức như bơi lội, thể dục, bóng đá hay khiêu vũ nhiều hơn 1 giờ mỗi tuần.
Nghiên cứu cũng tiến hành trên đối tượng là 45 trẻ bị thừa cân và lười vận động.
Không ngoài dự đoán, những trẻ có cân nặng bình thường và ưa hoạt động có lượng mỡ thấp hơn và nhịp tim chậm hơn khi nghỉ ngơi so với trẻ bị thừa cân và lười vận động. Ngoài ra, trẻ có cân nặng bình thường và thích vận động đạt kết quả tốt hơn trong những bài kiểm tra về tâm lý - như là khả năng tập trung và lên kế hoạch tốt hơn là đối tượng trẻ kém năng động.
Khám phá này được đăng tải trực tuyến trên tạp trí Pediatric Exercise Science.
"Việc vận động cũng đem đến sự khác biệt giữa những đứa trẻ có cân nặng bình thường. Điều đó cũng làm sáng tỏ vấn đề rằng hoạt động thể chất tạo nên sự khác nhau về chức năng não bộ," theo Catherine Davis, một nhà tâm lý học tại đại học y khoa Georgia, Augusta (Mỹ) phát biểu.
Trẻ em với sự hỗ trợ của gia đình và nhà trường có thể tăng cường mức độ hoạt động thể chất.
Thêm vào đó, Davis chỉ ra rằng nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào cân nặng nhưng chính xác hơn là lượng mỡ trong cơ thể của trẻ. Trẻ bị thừa cân trong nghiên cứu này là do lượng mỡ chứ không phải chúng cân nặng hơn là do khối lượng cơ.
Các nhà khoa học cũng đề xuất rằng việc tiến hành những nghiên cứu trong tương lai nên bao gồm cả đối tượng trẻ bị thừa cân nhưng vẫn thích hoạt động để xem liệu chúng có phát huy được những biểu hiện tốt về tâm lý từ việc hoạt động thể chất hay không, và cũng để hiểu thêm cân nặng và việc luyện tập liên quan như thế nào tới sức khỏe của não bộ.
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh