✴️ Kỹ thuật phân tích hành vi ứng dụng

ĐẠI CƯƠNG

Khái niệm

Phân tích hành vi ứng dụng là một phương pháp phân tích các hành vi không thích hợp hoặc hành vi bất thường để loại bỏ hành vi đó và thay thế bằng hành vi mới thích hợp hơn hoặc giảm sự tác động của nguyên nhân dẫn đến hành vi không phù hợp. Can thiệp hành vi có thể theo nhiều cách, có thể điều chỉnh hành vi theo sự tiến bộ của trẻ hoặc phân tích hành vi ứng dụng.

Phân tích hành vi ứng dụng bao gồm

Quan sát trực tiếp hành vi của trẻ.

Sử dụng các kích thích vào trước hành vi và sau hành vi.

Đo lường hành vi bất thường (tần suất, thời gian, mức độ, địa điểm,..)

Phân tích chức năng mối liên hệ giữa môi trường và hành vi.

Dựa vào các kết quả mô tả và phân tích chức năng của hành vi để thiết lập thực hành về thay đổi hành vi.

Nội dung của chương trình phân tích hành vi ứng dụng

Chương trình phân tích hành vi ứng dụng gồm 100 bài tập được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp. Hiện nay đã được áp dụng tại nhiều trung tâm can thiệp tự kỷ ở Việt Nam.

 

CHỈ ĐỊNH

Trẻ tự kỷ

Trẻ chậm phát triển tinh thần có rối loạn hành vi

Trẻ bại não có rối loạn hành vi

 

CHỐNG CHỈ ĐỊNH

Không có

 

CHUẨN BỊ

Người thực hiện

Bác sĩ/Kỹ thuật viên phục hồi chức năng, người đã được đào tạo chuyên khoa

Phương tiện

Phiếu lượng giá, dụng cụ học tập

Bệnh Nhi:

Tỉnh táo và không trong giai đoạn ốm sốt

Hồ sơ bệnh án: có chỉ định của bác sĩ

 

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Kiểm tra hồ sơ: đối chiếu chỉ định can thiệp và tên trẻ

Kiếm tra người bệnh: Đúng tên trẻ với phiếu điều trị

Thực hiện kỹ thuật

Bước 1: là phân tích hành vi bằng sử dụng Mô hình ABC- Là cơ sở của phương pháp “Phân tích hành vi ứng dụng” gồm:

Trước hành vi (Antecedent): là một hướng dẫn hoặc một yêu cầu trẻ thực hiện một hành động.

Hành vi (Behavior): là hành vi hoặc đáp ứng của trẻ.

Sau hành vi (Consequence): là đáp ứng của người chăm sóc/ trị liệu trẻ, có thể dao động từ các củng cố hành vi tích cực.

Dựa vào kết quả Phân tích hành vi ABC người can thiệp tiến hành thực hiện các kỹ thuật can thiệp phân tích hành vi ứng dụng cho trẻ tự kỷ.

Bước 2: Đánh giá trẻ và chọn chương trình can thiệp theo 3 mức độ (chương trình ban đầu, chương trình trung gian hoặc chương trình mức độ cao)

Trong chương trình này các kỹ năng được dạy bằng cách chia chúng ra thành từng bước nhỏ, dạy một bước trong một thời điểm và củng cố bước trước đó.

 

THEO DÕI

Sự tiến bộ của trẻ sau mỗi đợt can thiệp.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top