* VÌ SAO PHẢI TÂM SỰ VỚI A.I (PHẦN MỀM TRÍ TUỆ NHÂN TẠO)?
Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng họ muốn được nói ra, muốn được lắng nghe, nhưng:
Vì thế, không quá ngạc nhiên khi một AI – luôn sẵn sàng tiếp nhận, phản hồi nhẹ nhàng, không ngắt lời, không phản đối – lại trở thành nơi trú ngụ tâm lý cho nhiều người.
Một câu chuyện viral trên mạng xã hội về tâm sự cùng A.I
Tuy nhiên, đây cũng là lúc chúng ta cần nhìn rõ hai mặt của vấn đề.
“Tôi rất hiểu cảm giác của bạn!”
AI không có cảm xúc thật, không có khả năng đồng cảm thực sự. Mọi lời an ủi, phản hồi tích cực đều được lập trình từ ngôn ngữ học thống kê - được thiết kế để trông có vẻ thấu hiểu chứ không thực sự hiểu.
Nó giả lập sự đồng cảm bằng các mẫu ngôn ngữ - không dựa trên cảm nhận hay kinh nghiệm sống.
Và đây chính là mặt nguy hiểm nếu con người bắt đầu đánh đồng sự phản hồi máy móc với sự thấu cảm thật sự. Khi quá lệ thuộc vào “đồng cảm ảo”, chúng ta có thể:
“Bạn còn cần gì nữa không?”
Hiện nay, các chatbot được lập trình để trả lời những gì người sử dụng muốn nghe. Cứu cánh của AI là giữ người dùng ở lại ứng dụng càng lâu càng tốt, bất chấp củng cố suy nghĩ, định kiến sai lầm. Ngược lại, hoạt động tham vấn của chuyên gia hay an ủi, động viên từ người thân dựa trên sự chân thành, tin tưởng lẫn nhau. Điều này sẽ mang lại kết quả và cách thực hiện khác hẳn.
AI không thể mang lại tác động thực tế như người thân, bạn bè hay chuyên viên tâm lý. Quá phụ thuộc, tin tưởng AI có thể trở thành rào cản để người gặp vấn đề tâm lý tìm kiếm hỗ trợ từ người có chuyên môn.
*Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý: