Trò chơi điện tử (video games) là một hình thức giải trí phổ biến toàn cầu, đặc biệt ở thanh thiếu niên. Một số quan điểm truyền thông đại chúng và dư luận xã hội cho rằng trò chơi có yếu tố bạo lực có thể thúc đẩy hành vi hung hăng hoặc phạm tội, đặc biệt sau một số vụ việc nghiêm trọng như xả súng, khủng bố.
Tuy nhiên, tổng hợp nhiều nghiên cứu dịch tễ học và phân tích tổng hợp không cho thấy mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa chơi trò chơi bạo lực và hành vi bạo lực ngoài đời thực. Ví dụ, các quốc gia có tỷ lệ chơi game cao như Nhật Bản và Hàn Quốc lại có tỷ lệ phạm tội bạo lực thuộc hàng thấp nhất thế giới, trong khi một số quốc gia có tỷ lệ bạo lực cao lại có mức tiêu thụ trò chơi điện tử thấp.
Ngoài ra, các sản phẩm văn hóa đại chúng khác như phim ảnh, truyện tranh (ví dụ: Tom & Jerry, Doraemon) vốn chứa nhiều yếu tố hành động, nhưng không có bằng chứng cho thấy ảnh hưởng rõ rệt đến hành vi bạo lực ở người xem.
Hành vi bạo lực có bản chất phức tạp và xuất phát từ nhiều yếu tố kết hợp, bao gồm:
Do đó, trò chơi điện tử chỉ là một yếu tố môi trường nhỏ, và không đủ để đơn độc gây ra hành vi bạo lực nếu không có sự cộng hưởng từ các yếu tố khác.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trò chơi điện tử có thể mang lại một số lợi ích nhất định, bao gồm:
Bên cạnh các lợi ích tiềm năng, trò chơi điện tử cũng có thể gây ra các tác động bất lợi nếu sử dụng thiếu kiểm soát:
Các tác dụng phụ này thường có thể cải thiện sau khi điều chỉnh hành vi sử dụng, nhưng cần giám sát ở những đối tượng nguy cơ cao.
Không nên áp dụng biện pháp cấm đoán tuyệt đối, vì điều này có thể gây tác dụng ngược, tạo sự phản kháng và không phát triển được khả năng tự điều chỉnh của trẻ. Thay vào đó, phụ huynh và nhà trường cần hướng dẫn, giám sát và giáo dục trẻ sử dụng trò chơi một cách lành mạnh, thông qua:
Trò chơi điện tử không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hành vi bạo lực, mà chỉ là một yếu tố trong hệ sinh thái phức tạp của hành vi con người. Việc sử dụng trò chơi hợp lý có thể mang lại lợi ích về mặt nhận thức và tinh thần, nhưng cần được giám sát và định hướng để phòng tránh nguy cơ rối loạn hành vi, nghiện game và ảnh hưởng sức khỏe thể chất.
Giáo dục kỹ năng số, xây dựng nhận thức đúng đắn về thế giới ảo và thế giới thực, cùng với môi trường gia đình, học đường tích cực chính là nền tảng bền vững giúp trẻ phát triển toàn diện trong thời đại số.