✴️ DHA trong 02 năm đầu đời của trẻ

Nội dung

Tháng 5 năm 2019 tại hội thảo khoa học “Tầm quan trọng của DHA và Probioticbacterium trong 1000 ngày đầu đời của trẻ” do các chuyên gia Dinh dưỡng khoa học Thụy Sỹ thuyết trình tại Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của DHA đến sự phát triển toàn diện của bộ não và mắt của trẻ nhỏ, nó đặc biệt quan trọng trong 1000 ngày đầu đời của bé. Theo tổ chức quốc tế như UNICEF, Save the Children 1000 ngày đầu đời của trẻ được tính từ khi thai nghén trong bụng mẹ cho tới khi trẻ sinh nhật tròn 2 tuổi 

DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic Acid (là axit béo không no mạch dài có 22 carbon và 6 nối đôi), là thành phần chính tạo nên não bộ của con người (chiếm khoảng 15 - 20%) và chiếm 50-60% cấu tạo võng mạc của mắt. DHA là chất béo Omega 3 thiết yếu, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải nhận từ thức ăn bên ngoài. DHA giúp đảm bảo phản ứng dẫn truyền thần kinh, khiến thị lực và trí óc nhanh nhạy, tăng chỉ số trí tuệ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi học tập. Bởi vậy, ngay từ khi còn trong giai đoạn bào thai và những năm đầu đời, trẻ cần phải được bổ sung DHA đầy đủ để phát triển trí não, thị giác và sức khỏe tổng thể suốt cuộc đời.

DHA nên bổ sung như thế nào cho đúng

Trên thực tế, Việt Nam vẫn là một trong 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao, và lượng cung cấp DHA cho trẻ em Việt Nam hiện nay chỉ đạt 35-50% mức khuyến cáo của thế giới. Do đó, các bậc phụ huynh cần có kiến thức để bổ sung DHA cho con đúng cách.

Theo chuyên gia Dinh dưỡng Thụy Sỹ, tiến sỹ khoa học Dinh dưỡng Châu Á Femke Hannes, trẻ dưới 12 tháng tuổi nên bổ sung DHA hoàn toàn từ sữa mẹ là đủ nhu cầu. Với trường hợp bé không được bú sữa mẹ hoặc sữa mẹ không đủ thì phải bổ sung DHA từ nguồn dinh dưỡng khác như sữa được làm từ công thức DHA hoặc các loại thực phẩm thay thế sữa mẹ có bổ sung DHA. Từ 12 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi cần bổ sung hàm lượng 200 mg DHA mỗi ngày.

Chúng ta lấy DHA có trong những thực phẩm nào

 

DHA có nhiều trong các loại cá biển (cá hồi, cá ngừ, cá trích...), lòng đỏ trứng, rau củ sẫm màu (tảo biển), chế phẩm từ sữa… Cứ 100mg DHA tương đương với 4 quả trứng hay 30 - 40g cá mỗi bữa ăn hoặc 5 ml dầu cá hồi để đảm bảo đủ cả chất và lượng cho nhu cầu của trẻ. Tuy nhiên, với lượng thực phẩm như vậy rất khó để các mẹ bổ sung đủ cho bé.

Vì vậy, các mẹ cần cân đối lượng DHA bổ sung từ các nguồn thực phẩm như dầu cá, dầu oliu hoặc sữa, chế phẩm của sữa có bổ  sung DHA  để cung cấp DHA vừa đủ cho một ngày.

Xem thêm: cách xác định khẩu phần ăn cho trẻ

Chọn bữa ăn phù hợp

Bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng: Khi sáng thức dậy, cơ thể của bé sảng khoái và khỏe mạnh nhất. Là thời điểm thích hợp để tạo thói quen lành mạnh cho bé, trong đó có việc bổ sung DHA thông qua nguồn dinh dưỡng. Các bữa ăn nhẹ vào buổi sáng cho bé có chứa nhiều chất béo nên có như trứng, bơ, sữa, cá, dầu oliu... Đây là những thực phẩm tốt cho việc hấp thụ DHA.

bo-sung-dha-cho-tre-so-sinh-2

Bổ sung DHA vào buổi tối: Theo nghiên cứu nước Anh, uống DHA vào ban đêm sẽ giúp cả mẹ bầu và trẻ nhỏ có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bổ sung lượng DHA cần thiết vào buổi tối sẽ giúp cơ thể có nguồn năng lượng tích cực cho một ngày mới bắt đầu.Trên đây là những thông tin về tầm quan trọng của DHA với sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời cách bổ sung DHA cho bé.

Có thể bạn quan tâm: Dinh dưỡng cho trẻ béo phì

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

Chia sẻ trên Zalo
return to top