✴️ Những điều nên và không nên làm trong thai kỳ

Nội dung

Nên uống các loại Vitamin kết hợp.

Ăn uống với một chế độ ăn cân bằng, giàu vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể tất cả các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên chế độ ăn uống lành mạnh có lẽ là không đủ cho thai kỳ.

Các dạng viên Vitamin tổng hợp chứa nồng độ Vitamin phù hợp mà cơ thể bà mẹ cần trong thai kì như là:

Những Vitamin này hỗ trợ sự phát triển đầy đủ của thai nhi cũng như góp phần ngăn ngừa 1 số dị tật. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra loại vitamin phù hợp nhất cho bạn.

Viên Vitamin kết hợp cũng thường chứa các DHA, EPA hoặc cả 2. Chúng đều là omega-3, có vai trò quan trọng cho sự phát triển của não thai nhi.

Tuy vậy, không nên uống multivitamin quá nhiều bởi vì một số vitamin khi tích tụ ở nồng độ cao có thể gây hại cho thai nhi.

Không nên hút thuốc lá.

Những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ hút thuốc trong thai kỳ thường có cân nặng nhẹ hơn và có nguy cơ hạn chế về học tập cao hơn so với những đứa trẻ sinh ra từ các bà mẹ không hút thuốc lá.

Bởi vì việc nghiện Nicotin sinh lý, những đứa trẻ sinh ra từ các bà mẹ hút thuốc thường sẽ hút thuốc lá từ nhỏ và sớm trở thành người nghiện thuốc lá.

không hút thuốc khi mang thai

Nên ngủ nhiều hơn.

Việc thay đổi nồng độ hormone, sự mong chờ và lo lắng có thể gây mất ngủ trong suốt thai kỳ. Mang thai luôn có sự đòi hỏi rất khắt khe về giấc ngủ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ, vì thế mà bạn cần phải ngủ nhiều hơn nếu được.

Nên chợp mắt ngay khi bạn cảm thấy mệt và ngủ ngay bất cứ khi nào bạn có thể. Nên đặt lịch đi ngủ và tuân theo chúng.

Cố gắng đạt 7 – 9 giờ ngủ mỗi đêm. Mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn muốn nghỉ ngơi, vì thế hãy dành cho mình một giấc ngủ ngon nhất có thể.

Không nên uống thức uống có cồn.

Thức uống có cồn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Những bà mẹ uống rượu trong thai kỳ sẽ sinh ra những đứa trẻ mắc hội chứng FAS (Fetal alcohol syndrome- rối loạn thai nhi do rượu). Triệu chứng bao gồm:

  • Trẻ sinh ra nhẹ cân;
  • Có các khiếm khuyết về học tập;
  • Bất thường về hành vi;
  • Sự phát triển chậm hơn bình thường.

Thậm chí một lượng ít rượu cũng có thể gây ra vấn đề. Không có mức nào là an toàn của lượng rượu sử dụng trong thai kì.

Nếu bạn muốn hỗ trợ cai rượu trong khi mang thai, hãy nói ngay với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn được hỗ trợ càng sớm, thai nhi của bạn càng khỏe mạnh.

Nên tập thể dục.

Đã qua rồi thời kỳ phụ nữ mang thai bị cấm vận động, chúng ta đã chứng minh được rằng tập thể dục rất tốt cho bà mẹ và thai nhi. Thật vậy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bà bầu vượt qua những vấn đề phát sinh trong thai kỳ bao gồm:

  • Mất ngủ;
  • Đau cơ;
  • Tăng cân quá mức;
  • Các vấn đề về cảm xúc.

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai, hãy tiếp tục. Nên trao đổi với bác sĩ về việc điều chỉnh các hoạt động thể dục phù hợp hơn, đặc biệt là khi bạn bước vào 3 tháng giữa – cuối thai kỳ.

Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ của bạn về những bài tập hoặc hoạt động thể dục trong thai kì. Họ có thể hướng dẫn bạn tập vận động một cách an toàn và thoải mái cho cả bạn lẫn sự phát triển của thai nhi.

tập thể dục đều đặn

 

Không nên ăn thịt chưa nấu chín.

 

Thịt sống hoặc chưa nấu chín và các loại trứng chưa nấu chín mang nguy cơ của các bệnh lây truyền qua đường ăn uống như Listeriosis hoặc Toxoplasmosis. Ngoài ra, ngộ độc thức ăn cũng là một nguy cơ khác.

Những vấn đề đó đôi khi gây ra bệnh lý nghiêm trọng, đe dọa tính mạng hoặc nguy cơ dẫn đến dị tật thai nhi nghiêm trọng hoặc thậm chí là sảy thai. Hãy chắc chắn rằng trứng và thịt đã được nấu chín trước khi ăn.

Nên ăn đồ biển.

Đồ biển chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như omega-3, kẽm, sắt. Những dinh dưỡng rất quan trọng cho cả bà mẹ và thai nhi. Nhưng cần lưu ý, hải sản chưa nấu chín hoặc sống có thể gây ra vài vấn đề.

Đồ biển đôi khi chứa các loại vi khuẩn, vi rút gây hại tuy nhiên chúng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khi nấu chín thức ăn. Thêm vào đó thai phụ cần lưu ý tránh ăn thực phẩm từ các loại cá chứa nhiều thủy ngân như:

  • Cá mập;
  • Cá kiếm;
  • Cá ngói;
  • Cá thu vua.

Nên ăn nhiều loại cá để không bị tích tụ khoáng chất từ một loại. Lưu ý, ăn không quá 400 gram cá mỗi tuần.

Không nên ăn thức ăn nhanh.

Thức ăn nhanh như là hot dogs, xúc xích, thịt xông khói có thể gây ra các vấn đề về bệnh lây qua đường ăn uống như nhiễm Listeria hoặc Toxoplasma.

Những loại thịt thái (cắt) miếng làm gia tăng bề mặt cho sự phát triển của vi khuẩn do đó cần phải được nấu chín trước khi sử dụng.

Điều quan trọng nữa là nên uống sữa tiệt trùng và phô mai tiệt trùng. Luôn luôn rửa các sản phẩm để giảm vi khuẩn gây hại.

Nên quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục trong thai kỳ nhìn chung là ổn, miễn là bạn không có các vấn đề như nhau tiền đạo hoặc các thai kì nguy cơ cao khác.

Quan hệ là an toàn cho đến khi vỡ ối. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hãy đổi sang tư thế khác thoải mái hơn. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về quan hệ an toàn trong thai kỳ.

Không nên uống các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng.

Canxi rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi nhưng các bà mẹ phải cẩn thận về nguồn canxi nhập vào cơ thể.

Sữa chưa qua tiệt trùng không được khuyến cáo cho thai phụ là do nó chưa được xử lí để giết hết vi khuẩn có hại.

Đặc biệt, sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, một trong những nguyên nhân có thể gây sẩy thai hoặc những bệnh lí nghiêm trọng hơn.

Nên tập Yoga.

Bạn nên tránh tập Bikram (yoga nóng) nhưng các tư thế Yoga thông thường thì hợp lý khi bạn mang thai. Tìm kiếm các lớp học Yoga nhẹ nhàng hoặc Yoga trước sinh dành cho các bà mẹ sắp sinh. Những người hướng dẫn sẽ biết tư thế nào tốt nhất và tư thế nào bạn nên tránh.

Nếu như bạn chưa từng tạp Yoga trước đây, trao đổi với bác sĩ trước khi đăng ký lớp học để xem xét các nguy cơ và vấn đề cần quan tâm với bác sĩ.

Không nên ngâm trong bồn nước nóng hoặc xông hơi.

Mặc dù đem lại cảm giác thư giãn nhưng nhiệt độ cao của bồn nước nóng, Jacuzzis và phòng xông hơi đôi khi mang lại những nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Những nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chúng trong 3 tháng đầu thai kỳ làm cho nguy cơ sẩy thai tăng gấp đôi. Ngâm nước nóng có thể làm tăng thân nhiệt và gây ra những vấn đề với thai nhi bao gồm cả tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Nên chích ngừa cúm.

Phụ nữ có thai nên chích ngứa cúm miễn là bạn không có chống chỉ định từ nhà sản xuất.

Vắc xin không chứa vi rút sống cho nên bạn không thể bị cúm từ việc chích ngừa cúm. Nếu như nhiễm cúm trong thai kỳ, nguy cơ dị tật cho thai sẽ tăng lên.

Mũi vắc xin sẽ bảo vệ cho bạn cũng như sự phát triển của thai nhi.

Không nên uống quá nhiều caffeine.

Caffeine có thể di chuyển qua nhau thai và làm tăng nhịp tim thai nhi.

Những nghiên cứu gần đây cho rằng phụ nữ có thể dùng 1 đến 2 tách cà phê/ ngày một cách an toàn.

Nên tăng cân một cách khoa học.

Lời khuyên “ăn cho 2 người” đối với thai phụ không có nghĩa là ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Thay vào đó, phải ăn uống có kế hoạch cụ thể về việc ăn gì, ăn bao nhiêu.

Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ đôi khi gây hại cho thai nhi. Trong suốt 3 tháng đầu, bạn chỉ nên tăng thêm 100 calories 1 ngày trong khẩu phần ăn để hỗ trợ sự phát triển của thai.

Cho đến 3 tháng cuối, số calories tăng thêm mỗi ngày là 300 – 500.

Không nên dọn vệ sinh hộp cát nuôi mèo.

Bạn có thể nâng niu và cưng nựng chú mèo của mình và rửa tay ngay sau đó nhưng không nên dọn hộp cát nuôi mèo.

Chất thải của mèo chứa hàng triệu vi khuẩn và ký sinh trùng. Một trong số đó là Toxoplasma gondii – vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai.

Nếu bạn mắc Toxoplasma gondii, bạn sẽ không bao giờ biết cho đến khi có biến chứng xảy ra với thai nhi. Sẩy thai hay thai lưu có thể gặp phải. Thai nhi sẽ đối diện với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như co giật và khiếm khuyết phát triển tâm thần kinh.

Nên đi khám nha sĩ.

Việc đi khám răng khi mang thai đã bị ngăn cấm trong quá khứ do lo sợ vi khuẩn có thể lây lan và gây ra nhiễm trùng. Tuy nhiên, hiện nay đó không phải là vấn đề.

Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ, ACOG khuyến cáo rằng phụ nữ có thai nên đi khám răng trong thai kỳ và nên vệ sinh răng định kỳ chỉ cần bạn thông báo tình trạng mang thai cho bác sĩ.

Xem thêm: Mãn kinh hay là mang thai?

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

 

 

Chia sẻ trên Zalo
return to top