✴️ Đánh giá kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp

Nội dung

ĐẠI CƯƠNG

Khái niệm

Lượng giá kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp là đánh giá mức độ hiểu và diễn đạt ngôn ngữ của trẻ tại thời điểm tiến hành lượng giá.

Mục tiêu

Lượng giá sự phát triển của trẻ.

Đề ra chương trình can thiệp.

Đánh giá sự tiến bộ của trẻ sau mỗi đợt can thiệp.

 

CHỈ ĐỊNH

Trẻ nói khó: Bại não

Trẻ nói ngọng, nói lắp

Trẻ chậm phát triển tinh thần, chậm phát triển ngôn ngữ

Trẻ tự kỷ

 

CHỐNG CHỈ ĐỊNH:

Không có

 

CHUẨN BỊ

Người thực hiện

Bác sĩ/Kỹ thuật viên phục hồi chức năng, người đã được đào tạo chuyên khoa

Phương tiện

Phiếu lượng giá, dụng cụ học tập

Bệnh Nhi:

Tỉnh táo và không trong giai đoạn ốm sốt

Hồ sơ bệnh án:

Có chỉ định của bác sĩ

 

CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Kiểm tra hồ sơ đối chiếu chỉ định lượng giá và tên trẻ

Kiểm tra người bệnh: Đúng tên trẻ với phiếu lượng giá

Nội dung phiếu lượng giá kỹ năng ngôn ngữ

Cách lượng giá

  • Bước 1: Điền đầy đủ các thông tin hành chính
  • Bước 2: Đọc từng câu trong mỗi lĩnh vực. Hỏi cha mẹ kết hợp với quan sát và giao tiếp với trẻ.

Kết luận sau lượng giá:

Mức độ phát triển của trẻ

Hiểu ngôn ngữ: Tương ứng bao nhiêu tháng tuổi.

Diễn đạt ngôn ngữ: Tương ứng bao nhiêu tháng tuổi.

Đề ra chương trình can thiệp cho trẻ

Mỗi đợt điều trị nên chọn 3 kỹ năng can thiệp: 2 kỹ năng trẻ thỉnh thoảng làm được và 1 kỹ năng trẻ chưa làm được.

Đánh giá lại trẻ sau mỗi tuần để có kế hoạch can thiệp tiếp theo.

 

THEO DÕI

Sự hợp tác của cha mẹ và trẻ trong quá trình lượng giá.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top