ĐẠI CƯƠNG
Khái niệm
Lượng giá kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp là đánh giá mức độ hiểu và diễn đạt ngôn ngữ của trẻ tại thời điểm tiến hành lượng giá.
Mục tiêu
Lượng giá sự phát triển của trẻ.
Đề ra chương trình can thiệp.
Đánh giá sự tiến bộ của trẻ sau mỗi đợt can thiệp.
CHỈ ĐỊNH
Trẻ nói khó: Bại não
Trẻ nói ngọng, nói lắp
Trẻ chậm phát triển tinh thần, chậm phát triển ngôn ngữ
Trẻ tự kỷ
CHỐNG CHỈ ĐỊNH:
Không có
CHUẨN BỊ
Người thực hiện
Bác sĩ/Kỹ thuật viên phục hồi chức năng, người đã được đào tạo chuyên khoa
Phương tiện
Phiếu lượng giá, dụng cụ học tập
Bệnh Nhi:
Tỉnh táo và không trong giai đoạn ốm sốt
Hồ sơ bệnh án:
Có chỉ định của bác sĩ
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Kiểm tra hồ sơ đối chiếu chỉ định lượng giá và tên trẻ
Kiểm tra người bệnh: Đúng tên trẻ với phiếu lượng giá
Nội dung phiếu lượng giá kỹ năng ngôn ngữ
Cách lượng giá
- Bước 1: Điền đầy đủ các thông tin hành chính
- Bước 2: Đọc từng câu trong mỗi lĩnh vực. Hỏi cha mẹ kết hợp với quan sát và giao tiếp với trẻ.
Kết luận sau lượng giá:
Mức độ phát triển của trẻ
Hiểu ngôn ngữ: Tương ứng bao nhiêu tháng tuổi.
Diễn đạt ngôn ngữ: Tương ứng bao nhiêu tháng tuổi.
Đề ra chương trình can thiệp cho trẻ
Mỗi đợt điều trị nên chọn 3 kỹ năng can thiệp: 2 kỹ năng trẻ thỉnh thoảng làm được và 1 kỹ năng trẻ chưa làm được.
Đánh giá lại trẻ sau mỗi tuần để có kế hoạch can thiệp tiếp theo.
THEO DÕI
Sự hợp tác của cha mẹ và trẻ trong quá trình lượng giá.
Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh