✴️ Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và cách phòng bệnh

Nội dung

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

gan-nhiem-mo-1

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nghĩa là lượng mỡ đã chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan.

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan thoái hóa mỡ, đây là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân gây ra. Bình thường lượng mỡ chiếm từ 3-5% trọng lượng của gan. Tuy nhiên khi được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ độ 1 có nghĩa là lượng mỡ đã chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Nếu từ 10% đến 25% là nhiễm mỡ cấp độ 2, còn nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ cấp độ 3. Mức độ gan nhiễm mỡ phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt của mỗi người.

 

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có nguy hiểm không?

Trong 3 cấp độ, gan nhiễm mỡ độ 1 được xếp vào loại nhẹ nhất. Tuy nhiên, khả năng phát triển của bệnh và nguy cơ biến chứng sang viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan vẫn có thể xảy ra nếu bệnh không được can thiệp sớm. Vì trong hầu hết các trường hợp, gan nhiễm mỡ độ 1 phát triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên thường bị bỏ qua. Lúc này, người bệnh vẫn tiếp tục duy trì các thoái quen không tốt cho gan như ăn quá nhiều đồ béo, ngọt, mặn, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, thức khuya, lười vận động… làm tăng tích lũy lượng mỡ trong gan, khiến bệnh tăng nặng.

gan-nhiem-mo-2

Người béo phì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao

Khi các tế bào gan bị mỡ bao phủ, các tế bào Kupffer – một loại đại thực bào nằm ở xoang gan, chuyên ăn virus, vi khuẩn, hồng cầu già chết… từ đó tạo phản ứng miễn dịch, bị kích hoạt quá mức để phản ứng lại với tình trạng này, dẫn đến giảm khả năng ly giải chất béo nhưng lại tăng phóng thích các chất gây viêm, trong đó có TNF-α khiến bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng tăng nặng, đồng thời giải phóng TGF-β, Interleukin… Đây là những chất làm tổn thương, hủy hoại các tế bào gan, gây bệnh viêm gan, xơ gan.

 

Làm giảm lượng mỡ trong gan cần làm gì?

Để giảm mỡ trong gan, người bệnh nên thực hiện những lời khuyên sau đây:
– Đi khám sức khỏe định kỳ (6 tháng/ lần) để theo dõi tình trạng mỡ trong gan.
– Giảm cân, giữ cân nặng luôn ở mức hợp lý, phù hợp với từng thể trạng.
– Hạn chế hoặc bỏ hẳn việc dùng bia rượu, thuốc lá.

– Hạn chế thức ăn nhanh, không ăn đồ ăn quá nhiều chất béo, quá ngọt hoặc quá mặn.
– Không ăn nội tạng động vật, lòng đỏ trứng vì chúng rất giàu cholesterol.
– Hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng, stress.
– Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước.
–  Vận động, tập thể dục thể thao vừa sức mỗi ngày.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top