Hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong các bệnh viện là một trong những
hoạt động cần thiết. Với mục tiêu đánh giá thực trạng hoạt động CTXH tại 03 Bệnh
viện đa khoa công lập hạng I tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tiến hành nghiên
cứu sử dụng phương pháp cắt ngang mô tả, có 242 nhân viên y tế và 230 người bệnh
được chọn tham gia nghiên cứu bằng phương pháp chọn mẫu nhiều bậc. Người đủ tiêu
chuẩn tham gia sẽ được phỏng vấn bằng bộ câu hỏi cấu trúc soạn sẵn. Nghiên cứu ghi
nhận số nhân viên chuyên ngành CTXH có tỉ lệ thấp dưới 40%, tỷ lệ nhân viên tham
gia mạng lưới CTXH chiếm 3,4 - 4,1%. Tỉ lệ hài lòng chung của nhân viên y tế về hoạt
động CTXH ghi nhận là 46,7%. Có mối liên quan giữa sự hài lòng của nhân viên y tế
về hoạt động CTXH với yếu tố là thành viên mạng lưới, hiện đang tham gia hoạt động
CTXH, thời gian tham gia CTXH và thu nhập. Tỉ lệ hài lòng chung của người bệnh đối
với hoạt động công tác xã hội là 61,7%. Những người bệnh đã từng nghe, biết về
CTXH, từng được CTXH hỗ trợ có tỉ lệ hài lòng cao hơn những người chưa biết hay
nhận hỗ trợ từ hoạt động CTXH.