✴️ 1001 nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Nội dung

Táo bón lâu ngày là nguyên nhân bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn.

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra trĩ là táo bón. Với những người hay bị táo bón họ phải dùng toàn bộ sức lực cũng như hơi thở cho vùng chậu với phần hậu môn để đẩy phân ra ngoài. Lúc này, hậu môn là cơ quan phải chịu áp lực lớn nhất, từ đó, các tĩnh mạch hậu môn bị giãn nở đột ngột, dẫn đến đứt, rách hay nứt kẽ hậu môn.
Nếu tình trạng này kéo dài và không được chữa trị sẽ dẫn đến bệnh trĩ gây cho người bệnh cảm giác đau đơn mỗi khi đi đại tiện.


Căng thẳng, lười vận động
Lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Khi bạn làm việc gì đó mà ít vận động trong thời gian dài sẽ khiến hệ bài tiết hoạt động kém, khí huyết khó lưu thông dẫn đến bệnh trĩ.

Mang thai cũng là một trong những nguyên nhân mắc bệnh trĩ

Mang thai cũng là một trong những nguyên nhân mắc bệnh trĩ

 

Do lười tắm, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ
Việc ngại tắm rửa hoặc nhịn đi đại tiên thường xuyên, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ sẽ làm cho các vi khuẩn gây bệnh hoành hành, đặc biệt là ở nơi thải nhiều những chất cặn bã như hậu môn. Khi các vi khuẩn được hoạt động như vậy, sẽ làm cho hậu môn sưng phồng, dễ gây tổn thương. Từ đó, tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây ra bệnh trĩ.


Do chế độ ăn uống không đúng cách, thiếu khoa học
Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo cao cộng với việc thường xuyên ăn đồ cay nóng hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia hay thuốc lá, cà phê,… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh táo bón.
Ngoài ra, uống không đủ nước mỗi ngày cùng với ăn những thực phẩm ít hoặc không có chất xơ cũng làm cho phân bị đông cứng nhanh chóng, dẫn đến táo bón thường xuyên hơn. Trong khi đó, như phân tích ở trên, táo bón là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ.

Ngồi lâu có thể gây trĩ

Ngồi lâu có thể gây trĩ

 

Do mang thai
Thời kỳ mang thai và sinh con của người phụ nữ là thời điểm dễ mắc bệnh trĩ. Việc mang thai làm cho vùng bụng bị áp lực, từ đó dẫn đến cách tĩnh mạch ở hậu môn khó lưu thông máu, tạo áp lực ngày càng tăng dẫn đến bệnh trĩ.


Quan hệ qua đường hậu môn
Hậu môn không giống như âm đạo, nó không có chức năng tiết các chất nhờn giúp việc quan hệ trở lên dễ dàng hơn. Khi bạn làm điều đó, lực ma sát khiến hậu môn bị đau rát, khiến các tĩnh mạch ở hậu môn bị co giãn quá mức, các búi trĩ từ đó mà hình thành gây nên bệnh trĩ xuất hiện.

 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

  facebook.com/BVNTP

  youtube.com/bvntp

return to top