Cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: thay đổi để người dân thêm hài lòng

Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh. Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Đảng ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực như:

  • Tổ chức lực lượng phù hợp, sắp xếp lại từ phòng khám bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, các phòng xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh phù hợp hơn;
  • Bố trí đội ngũ hướng dẫn luôn túc trực, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo và kịp thời. 
  • Cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, điều chỉnh nhân lực hợp lý để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát...phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.


Để người bệnh hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng thụ khi tham gia khám chữa bệnh, Bệnh viện thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế... để người bệnh dễ quan sát.

Bệnh viện còn bố trí khu vực chờ khám và khu vực tiếp đón người bệnh đảm bảo rộng rãi, có đủ ghế ngồi, nước uống, bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Có thể thấy công tác cải cách hành chính được các bệnh viện chú trọng. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của các bệnh viện tiếp nhận 1500 – 2500 lượt bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế. Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh thì người bệnh là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, các thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống công nghệ thông tin của bệnh viện.

Kê đơn thuốc được hệ thống chuyển nhanh qua bộ phận soạn thuốc, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ nhận thuốc. Đồng thời việc liên thông trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế giúp cung cấp các thông tin bệnh nhân, tra cứu thẻ Bảo hiểm y tế, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế hiệu quả, khách quan. Điều này cũng làm giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí của người bệnh.

return to top