Đăng nhập

TỔNG QUAN VỀ CHỨNG MẤT NGỦ

Mất ngủ được đặc trưng bởi không có khả năng có được một giấc ngủ đủ để nghỉ ngơi. Nó có thể là do khó ngủ hoặc ngủ không sâu. Nó cũng có thể dẫn đến thức dậy sớm hơn mong muốn. Giấc ngủ thường được báo cáo là có chất lượng kém, không đủ sâu 1 thời gian dài. Do đó, những người bị mất ngủ phải chịu các triệu chứng ban ngày như kém chú ý, dễ cáu gắt và thiếu năng lượng. May mắn thay, có những lựa chọn điều trị hiệu quả cho chứng mất ngủ, từ việc sử dụng thuốc ngủ tạm thời đến liệu pháp hành vi nhận thức.

Triệu chứng

Khi bị mất ngủ, khó ngủ xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong hơn ba tháng.

Mất ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động ban ngày, dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Mệt mỏi hoặc buồn ngủ ban ngày
  • Khó chịu (cảm thấy không khỏe)
  • Sự chú ý hoặc tập trung kém
  • Hiệu suất kém (mắc lỗi, tai nạn)
  • Giảm năng lượng hoặc mất động lực
  • Các vấn đề về hành vi (nghĩa là, hiếu động, bốc đồng, gây hấn)
  • Không có khả năng ngủ trưa
  • Nhức đầu, đau dạ dày và than phiền đau mãn tính.

Ngoài các triệu chứng ban ngày ở trên, rối loạn tâm trạng, như lo lắng hoặc trầm cảm, thường liên quan đến chứng mất ngủ. Trầm cảm có thể liên quan đến việc thức dậy vào sáng sớm và khó ngủ trở lại. Lo lắng có thể khiến tâm trí bạn ù ù đi vào ban đêm, làm bạn phải cố gắng để ngủ. Khi giấc ngủ trở nên khó có được, điều này có thể thúc đẩy sự lo lắng bùng lên, làm cho vấn đề này tồi tệ hơn và tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Hơn nữa, mất ngủ có thể ảnh hưởng đến mức serotonin và chức năng của thùy trán của não. Thùy trán chịu trách nhiệm cho các chức năng điều hành khác nhau, là chìa khóa trong việc đưa ra các lựa chọn hợp lý và các tương tác xã hội phù hợp. Sự Suy giảm có thể rất quan trọng đến nỗi mất khả năng ngăn chặn những suy nghĩ tự tử, hoặc thậm chí là sự thúc đẩy đến tự sát.

Nguyên nhân

Sự hiểu biết của các chuyên gia về nguyên nhân của chứng mất ngủ bắt nguồn từ ba yếu tố: khuynh hướng, kích thích và duy trì.

Khuynh hướng

Mọi người đều có khả năng phát triển loại khó ngủ đặc trưng cho chứng mất ngủ. Điều này được gọi là một khuynh hướng hoặc ngưỡng. Ngưỡng phát triển chứng mất ngủ sẽ khác nhau đối với mỗi người.

Tin hay không, có những người hiếm khi hoặc không bao giờ gặp khó khăn khi ngủ vào ban đêm. Mặt khác, một số người có thể không may mắn và đơn giản là dễ bị mất ngủ. Điều này có thể liên quan đến các yếu tố di truyền (mất ngủ có yếu tố gia đình), tuổi tác, giới tính (thường là phụ nữ), sử dụng chất và các tình trạng sức khoẻ và tâm thần khác (ví dụ: trầm cảm, lo lắng hoặc rối loạn đau mãn tính, như đau nửa đầu hoặc đau cơ xơ hóa).

Mất ngủ cũng có thể được quy cho một tín hiệu cảnh báo tăng. Điều này liên quan đến hệ thống thần kinh giao cảm, chịu trách nhiệm cho phản ứng được gọi là "chiến đấu hoặc bỏ trốn" (fight or flight). Một số người có thể tăng hệ giao cảm, có nghĩa là họ có khả năng đáp ứng với một mối đe dọa bên ngoài. Tín hiệu này có thể giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày, nhưng nó cũng khiến những người bị mất ngủ vào ban đêm.

Sự kích động

Mặc dù bạn có thể có xu hướng mất ngủ, nhưng nó phải được kích hoạt. Những yếu tố kích hoạt này được gọi là yếu tố thúc đẩy hoặc khiêu khích.

Ví dụ về các yếu tố đó bao gồm:

  • Uống rượu, cafein hoặc hút thuốc lá trước khi đi ngủ
  • Ti vi hoặc thú cưng trong phòng ngủ
  • Du lịch ( Tỉnh trạng rung lắc trên máy bay).
  • Làm việc theo ca
  • Căng thẳng vì mất việc, vấn đề tài chính, ly hôn hoặc cái chết của bạn thân hoặc thành viên gia đình
  • Trách nhiệm ban đêm, chẳng hạn như cho trẻ ăn.

Sự duy trì

Các thành phần cuối cùng chuyển một tình trạng khó khăn khi ngủ thành chứng mất ngủ mãn tính được gọi là các yếu tố vĩnh viễn. Những yếu tố này có thể được hiểu rõ nhất bằng cách xem xét một ví dụ.

Hãy để tưởng tượng rằng bạn nằm thức dậy nhiều giờ vào giữa đêm, một sự xuất hiện phổ biến trong chứng mất ngủ. Bạn nhận ra rằng bạn cần tám giờ ngủ, và bằng cách nằm thao thức, bạn đang cắt vào thời gian này. Bạn quyết định bắt đầu đi ngủ sớm hơn hai giờ để bù đắp. Điều này có thể giúp một số người, nhưng bây giờ bạn sẽ đi ngủ sớm hơn, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ. Khi bạn thức dậy nhiều hơn vào ban đêm, sự thất vọng của bạn tăng lên và bạn lại bị mất ngủ như lúc đầu.

Cuối cùng, có rất nhiều sự lựa chọn có thể kéo dài chứng mất ngủ của bạn. Một số người chọn cách hạn chế các hoạt động ban ngày của họ vì buồn ngủ. Việc tránh này có thể làm giảm hoạt động thể chất của bạn. Vì bạn không tập thể dục, bạn có thể bớt mệt mỏi và không thể ngủ.

Điều trị

Nếu mất ngủ dẫn đến chức năng ban ngày bị gián đoạn, đặc biệt là nếu nó kéo dài mãn tính, nó có thể cần điều trị.

Dưới đây là một vài can thiệp chính mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là các chuyên gia về giấc ngủ, sử dụng để điều trị chứng mất ngủ.

  • Xác định yếu tố thúc đẩy

Nhiều yếu tố thúc đẩy gây mất ngủ sẽ tự mất. Ví dụ, một đêm tồi tệ của giấc ngủ trước kỳ thi ở trường sẽ biến mất ngay khi bài kiểm tra kết thúc.

Các yếu tố kích hoạt khác có thể được giảm bớt một khi chúng được xác định và xử lý đúng. Ví dụ, loại bỏ caffeine vào buổi chiều, tránh uống rượu trước khi đi ngủ và loại bỏ các thiết bị công nghệ hoặc xáo trộn trong môi trường giấc ngủ của bạn có thể đủ để bạn có được một giấc ngủ chất lượng.

  • Sử dụng thuốc

Có nhiều loại thuốc có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn để điều trị chứng mất ngủ. Hai nhóm chính bao gồm các loại thuốc benzodiazepine và nonbenzodiazepine.

Lý do tại sao các loại thuốc trên chỉ nên được sử dụng ngắn hạn và không nên sử dụng kéo dài là vì thuốc ngủ có thể gây ra một thứ gọi là giảm tác dụng (tachyphylaxis). Với hiện tượng này, thuốc trở nên kém hiệu quả hơn, do đó cần liều cao hơn để có tác dụng tương tự. Cuối cùng, thuốc ngừng hoạt động, và khi ngừng sử dụng, chứng mất ngủ phục hồi xảy ra.

  • Kiểm soát các vấn đề cùng tồn tại

Điều cũng rất quan trọng để giải quyết bất kỳ vấn đề mãn tính nào có thể góp phần hoặc liên quan đến chứng mất ngủ của bạn, chẳng hạn như rối loạn tâm trạng tiềm ẩn (ví dụ: trầm cảm, lo lắng hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương) hoặc rối loạn giấc ngủ khác (ví dụ như ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân bồn chồn).

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ triệu chứng nào bạn có thể gặp phải mà không thể giải thích bằng chẩn đoán bạn đã được đưa ra và làm việc với họ để điều chỉnh bất kỳ kế hoạch điều trị nào bạn đang theo dõi cần điều chỉnh để giúp bạn cảm thấy tốt nhất.

  • Xem xét liệu pháp bổ sung

Một số người cũng tìm thấy các liệu pháp bổ sung khác nhau hữu ích để điều trị chứng mất ngủ của họ, chẳng hạn như:

  • Thư giãn và trị liệu phản hồi sinh học
  • Liệu pháp tự sinh
  • Hương liệu
  • Thôi miên
  • Yoga
  • Tăng thư giãn cơ.

Kết luận

Mất ngủ là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến suy giảm đáng kể chất lượng cuộc sống và hoạt động hàng ngày của một người. Tin tốt là có rất nhiều lựa chọn trị liệu sẵn có, mặc dù kế hoạch điều trị cá nhân của bạn sẽ yêu cầu xem xét kỹ các yếu tố thúc đẩy và hồ sơ sức khỏe cá nhân của bạn. Cuối cùng, nếu bạn đang vật lộn với chứng mất ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra lựa chọn điều trị tốt nhất.