Đăng nhập

NHỮNG TRIỆU CHỨNG CỦA SỐC NHIỆT MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

• Với những đợt nắng nóng tấn công châu Âu và Mỹ, các chuyên gia y tế đang cảnh báo mọi người nên cẩn thận khi tập thể dục hoặc làm việc dưới ánh mặt trời. • Tiếp xúc quá nhiều với sức nóng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả say nắng. • Các triệu chứng của các bệnh liên quan đến nhiệt là đổ mồ hôi quá nhiều, chóng mặt và thở nhanh. • Nếu bạn tập thể dục dưới trời nóng, hãy đảm bảo uống nước đúng cách và cố gắng tập thể dục trước 10 giờ sáng hoặc sau 6 giờ chiều. • Nếu bạn làm việc dưới ánh nắng mặt trời, hãy mặc quần áo rộng, sáng màu ngoài việc uống nhiều nước.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu có thể là lý do đằng sau các đợt nắng nóng và các chuyên gia y tế đang kêu gọi mọi người cảnh giác với những rủi ro của bệnh liên quan đến nhiệt.

Nói chung, nên thận trọng nếu chỉ số nhiệt trên 25ºC. Trên 28ºC được coi là hết sức thận trọng - bệnh liên quan đến nhiệt có thể xảy ra khi tiếp xúc lâu. Trên 30ºC là nguy hiểm - bệnh nhiệt có thể xảy ra và sốc nhiệt là có thể.

Cơ thể con người tiết mồ hôi như một phương tiện để làm mát, nhưng ở nhiệt độ cực cao, mồ hôi không thể làm hạ nhiệt độ cơ thể đủ. Điều này có thể là một vấn đề khó khăn trong giai đoạn độ ẩm tăng. Khi độ ẩm rất cao, mồ hôi của chúng ta không thể bay hơi và thoát ra khỏi cơ thể. Mồ hôi phải bay hơi để có hiệu quả giải phóng nhiệt. Nếu nó chảy ra khỏi cơ thể chúng ta, thì đó là lãng phí. Điều kiện độ ẩm cao tạo ra thách thức này. Khi nhiệt độ trên 27ºC và độ ẩm lớn hơn 75%, nguy cơ tổn thương do nhiệt cao.

Nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến nhiệt

Các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho rằng người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tâm thần và những người có vấn đề về sức khỏe mãn tính có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt cao nhất.

Tuy nhiên, ngay cả những người trẻ khỏe mạnh cũng có thể bị ảnh hưởng nếu họ không cẩn trọng.

Các chuyên gia nói rằng có thể tập thể dục dưới trời nóng, nhưng họ cảnh báo rằng nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp, tình trạng quá nóng có thể diễn ra.

Khi chúng ta tập thể dục, chúng ta sử dụng cơ bắp của mình và tạo ra nhiệt. Trước tiên, chúng ta loại bỏ nhiệt dư thừa bằng cách làm giãn các mạch máu để tỏa nó ra môi trường. Tuy nhiên, phương pháp chính để đối phó với sức nóng dư thừa là đổ mồ hôi. Thường xuyên trong thời tiết nóng, chúng ta luôn trong trạng thái giãn mạch máu và đổ mồ hôi do điều kiện môi trường.

 Điều này trở nên rủi ro  khi độ ẩm cao. Chuyên gia y tế cho biết “độ ẩm cao có thể ngăn không cho mồ hôi bay hơi dễ dàng”. Những điều kiện này cản trở chúng ta hạ nhiệt một cách tự nhiên, vì vậy nếu bắt đầu tập thể dục, khiến chúng ta dễ bị nóng quá mức và mắc bệnh.

Triệu chứng của các bệnh liên quan đến nhiệt.

 Các chuyên gia khuyên rằng những người hoạt động bên ngoài trong thời tiết nóng cần phải nhận thức được bất kỳ triệu chứng nào của bệnh liên quan đến nhiệt.

“Các triệu chứng có thể xảy ra, bao gồm mồ hôi quá nhiều, buồn nôn, chóng mặt, khát nước, thở rất nhanh và cao hơn nhịp tim bình thường. Nếu bạn nhận ra những điều này thì bạn nên dừng tập thể dục và ngay lập tức tìm thấy một khí hậu thoải mái”, leo Zuhl nói.

 Các triệu chứng sớm của bệnh liên quan đến nhiệt, nếu bỏ qua, có thể phát triển thành sốc nhiệt nghiêm trọng hơn.

 Khi một người bị sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể của họ có thể tăng lên 104 ° F (40 ° C) trở lên. Các triệu chứng bao gồm lú lẫn, nói chậm, đổ mồ hôi hoặc nóng, khô da, mất ý thức, co giật và nhiệt độ cơ thể cao.

“Những triệu chứng này được coi là trường hợp khẩn cấp và có thể dẫn đến tổn thương não hoặc tử vong”. Bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức trong các trường hợp này.

 

Cách tập luyện dưới trời nóng

Chuyên gia thể thao khuyên những người muốn tập thể dục dưới trời nóng hãy luôn kiểm tra chỉ số nhiệt trước khi thoát ra ngoài. Nếu nhiệt độ trên 89 ° F (32 ° F), các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng trước khi ra ngoài.

Nên tập thể dục ngoài giờ cao điểm như trước 10 giờ sáng hoặc sau 6 giờ chiều.

 “Giữ ẩm cơ thể trước, trong và sau bất kỳ buổi tập thể dục nào. Uống chủ yếu là nước, thỉnh thoảng là đồ uống thể thao, và tránh chất caffeine và rượu,” ý kiến chuyên gia. Kem chống nắng và quần áo bảo hộ, thường xuyên nghỉ giải lao và uống đủ nước, và hãy nhớ rằng nhiều loại thuốc có thể khiến cơ thể bạn gặp nguy hiểm vì các vấn đề liên quan đến nhiệt. Nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn để xem liệu bất kỳ loại thuốc nào của bạn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

 

Làm việc dưới thời tiết nóng

 Đối với những người phải làm việc ngoài trời trong mùa hè nóng bức này, các bác sĩ khuyên các biện pháp phòng ngừa tương tự như trên.

 Mặc quần áo nhẹ, màu sáng, rộng rãi. Nên đi du lịch và đi làm vào giai đoạn mát mẻ trong ngày và có thêm biện pháp phòng ngừa nếu nơi đó không có gió và độ ẩm cao.

Trên hết, cho dù tập thể dục hay làm việc dưới trời nóng, điều quan trọng là phải giữ ẩm.

 “Cẩn thận để tránh mất nước trong thời tiết nóng. Điều này có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt. Tiêu thụ đủ lượng dịch cần thiết cho cơ thể; nước tiểu cô đặc hoặc sậm màu là dấu hiệu của mất nước. Như chúng tôi đã nói với sinh viên của mình: Uống cho đến khi nước tiểu của bạn có màu trong”, chuyên gia thể thao y tế cho biết.

Hãy ra ngoài trời và tận hưởng thiên nhiên nhưng hãy thật cẩn trọng nhé!